New BMW R 1300 GS 2024 (ใหม่ บีเอ็มดับเบิลยู อาร์ 1300 จีเอส ปี 2024) เปิดตัวรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ไสตล์ทัวริ่งแอดเวนเจอร์รุ่นใหม่ล่าสุดจากค่าย BMW มาพร้อมกับการอัพเกรดรูปลักษณ์ภายนอกด้วยงานดีไซน์ใหม่ทั้งหมด โครงสร้างเฟรม แชสซี ถูกยกระดับให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ไปจนถึงเครื่องยนต์บ๊อกเซอร์ 2 สูบ ที่ถูกพัฒนาให้มีขนาดเล็กลงแต่ทรงพลังยิ่งขึ้นด้วยขนาด 1,300 ซีซี โดยถือว่าเป็นขุมพลังสูงสุดของเครื่องยนต์บ็อกเซอร์เท่าที่เคยมีมา ตลอดจนเทคโนโลยี และระบบความปลอดภัยในเจนเนอร์เรชั่นใหม่ถูกที่ใส่เข้ามาเพื่อรองรับการผจญภัยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
New BMW R 1300 GS 2024 มาพร้อมกับเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ขนาดกะทัดรัด 2 ลูกสูบ 4 จังหวะ ขนาด 1,300 ซีซี ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศ/ของเหลวพร้อมด้วยเพลาลูกเบี้ยวแบบใหม่ ระบบเกียร์แบบ 6 สปีด ขนาดความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก อยู่ที่ 106.5 x 73 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 13.3:1 เครื่องยนต์ให้พละกำลังสูงสุด 145 แรงม้า (107 กิโลวัตต์ ที่ 7,750 รอบ/นาที) มีแรงบิดสูงสุดที่ 149 นิวตันเมตร (ที่ 6,500 รอบ/นาที) ระบบขับเคลื่อนหลักแบบโซ่ ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส์ มีอัตราการบริโภคน้ำมันที่ 4.8 ลิตร / 100 กิโลเมตร
New BMW R 1300 GS 2024 โครงเฟรมแบบเหล็กกล้าให้ความแข็งแรงสูง โดยตัวรถมีมิติขนาดตัวรถอยู่ที่ ( กว้าง x ยาว x สูง) 1,000 x 2,212 x 1,406 มิลลิเมตร ระบบความสูงของเบาะนั่งอยู่ที่ 850 ระยะห่างระหว่างล้อ 1,518 มิลลิเมตร ล้อรถเป็นแบบแม็กซ์อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป มีขนาดด้านหน้าอยู่ที่ 3.00 x 19 นิ้ว ขนาดล้อหลังที่ 4.50 x 17 นิ้ว พร้อมกับขนาดยางหน้า 120/70 R 19 และขนาดยางหลังที่ 170/60 R 17 ตัวถังน้ำมันจุเชื้อเพลิงได้ 19 ลิตร น้ำหนักรวมทั้งหมดอยู่ที่ 228 กิโลกรัม
ระบบกันสะเทือนด้านหน้ามาพร้อมกับโช้คอัพ EVO-Telever ที่ถูกพัฒนามาจากรุ่นก่อนหน้า เช่นเดียวกันกับระบบกันสะเทือนด้านหลังด้วย BMW Motorrad EVO-Paralever สวิงอาร์มอะลูมิเนียมเดี่ยว พร้อม WAD strut พร้อมปรับตั้งค่าความหนืดและการยุบตัวของสปริงได้อย่าง Full adjust ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ DSA ขณะที่ระบบเบรกด้านหน้ามาพร้อมดิสก์เบรกคู่ semi-floating ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง Ø310 มิลลิเมตร คาลิปเปอร์แบบ radial 4 ลูกสูบ ระบบเบรกหลังเป็นดิสก์เบรกเดี่ยวขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง Ø285 มิลลิเมตร คาลิปเปอร์แบบ floating 2 ลูกสูบ ผสานการทำงานของเทคโนโลยี ABS ของ BMW เพื่อเสริมสมรรถนะด้านความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
ระบบไฟรอบคันแบบ Full LED ที่มาพร้อมกับไฟหน้าโปรเจคเตอร์ Matrix LED โดยการนำไฟต่ำ-สูง และไฟส่องทางรวมไว้ในโคมเดียว เพิ่มเติมด้วยไฟ DRL (Daytime Running Light) และไฟเลี้ยวที่ถูกฝั่งไว้บริเวณของการ์ดแฮนด์
ขณะที่ฟีเจอร์เทคโนโลยี และระบบความปลอดภัยขั้นพื้นฐานใน BMW R 1300 GS 2024 ประกอบด้วย Dynaic Traction Control (DTC), โหมดการขับขี่ 4 โหมด (Eco, Rain, Road, Enduro), Hill Start Control, Dynamic Cruise Control (DCC), Engine drag torque control (MSR), Tyre pressure control (TPC), KeylessRide, ช่องเชื่อมต่อ USB เป็นต้น
Specifications ข้อมูลรถ BMW R 1300 GS ปี 2024
รายละเอียดเครื่องยนต์ |
เครื่องยนต์ 2 สูบ 4 จังหวะ |
ระบบความระบายความร้อน |
อากาศ/ของเหลว |
ระบบสตาร์ท |
สตาร์ตไฟฟ้า (มือ) |
ขนาดเครื่องยนต์ |
1,300 ซีซี |
ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง |
หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ |
ประเภทน้ำมันเชื้อเพลิง |
แก๊สโซฮอล์ 95 (E10), เบนซิน 95 |
อัตราส่วนแรงอัด |
13.3:1 |
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง |
19 ลิตร |
ระบบกันสะเทือนล้อหน้า |
โช้คอัพ EVO-Telever |
ระบบกันสะเทือนล้อหลัง |
BMW Motorrad EVO-Paralever สวิงอาร์มอะลูมิเนียมเดี่ยว |
ระบบเบรกล้อหน้า |
ดิสก์เบรกคู่ semi-floating เส้นผ่านศูนย์กลาง Ø310 มิลลิเมตร คาลิปเปอร์แบบ radial 4 ลูกสูบ |
ระบบเบรกล้อหลัง |
ดิสก์เบรกเดี่ยวขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง Ø285 มิลลิเมตร คาลิปเปอร์แบบ floating 2 ลูกสูบ |
แบบวงล้อ |
แม็กซ์อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป |
ขนาดยางหน้า |
120/70 R 19 |
ขนาดยางหลัง |
170/60 R 17 |
ขนาดรถ (กว้าง x ยาว x สูง มม.) |
1,000 x 2,212 x 1,406 มิลลิเมตร |
น้ำหนัก |
228.00 กิโลกรัม |
ทั้งนี้สำหรับ BMW R 1300 GS 2024 ยังไม่มีกำหนดการเปิดราคาออกมา ณ ปัจจุบันในประเทศไทย หากมีการอัพเดทเพิ่มเติม สามารถติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับข่าวรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ได้ที่ www.bigbike.in.th